18
NOV
2019

Nuôi phôi lên NGÀY 5 và chuyển một phôi tốt NGÀY 5?

Posted By :
Comments : 12

Xin trân trọng giới thiệu nghiên cứu của ThS. BS Vương Vũ Việt Hà Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện về chủ đề “VÌ SAO NÊN NUÔI PHÔI LÊN NGÀY 5 VÀ CHUYỂN MỘT PHÔI TỐT NGÀY 5?”.

Sự thành công của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của phôi. Sự hình thành của phôi trong cơ thể mẹ là một quá trình phức tạp kéo dài từ 14-16 ngày từ khi tinh trùng gặp trứng, tạo phôi và làm tổ ở buồng tử cung.

Trong thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON), trứng và tinh trùng được lấy ra từ cơ thể bố mẹ, được thụ tinh và nuôi cấy ở ngoài cơ thể mẹ từ 2 đến 5 ngày, đến tối đa là 7 ngày. Sau đó phôi được chuyển vào buồng tử cung để phát triển tiếp thành thai.

Quá trình phát triển của phôi cần trải qua đầy đủ các giai đoạn từ trứng được thụ tinh đến giai đoạn phôi phân cắt, phôi dâu, và phôi nang. Các trạng thái phát triển này tương ứng với giai đoạn phôi ngày 2-3, ngày 4 và ngày 5-6. Tuy nhiên, không phải tất cả các phôi đều có thể phát triển, kể cả ở TTTON hay thụ tinh tự nhiên, nó có thể dừng lại ở một giai đoạn nào đó và không thể đạt đến trạng thái kế tiếp. Điều đó đồng nghĩa với việc phôi không thể phát triển thành thai.

Theo nghiên cứu của ThS. BS Vương Vũ Việt Hà – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện, tỉ lệ làm tổ ở phôi ngày 5 cao hơn hẳn so với phôi ngày 3 (70% so với 43%). Bên cạnh đó việc chuyển 1 phôi tốt ngày 5 có tác dụng giảm đa thai rõ rệt so với việc chuyển 2 phôi tốt ngày 3 (2% so với 39%). Đa thai gây ra nhiều rủi ro về y tế đối với cả người mẹ và trẻ sinh ra, bên cạnh đó, nó còn có thể gây ra những tác hại về tâm lý, kinh tế và xã hội. Đối với người mẹ, đa thai và đa sinh có thể gây ra rủi ro y tế như chuyển dạ sớm, sinh non, tăng huyết áp do mang thai, nhiễm độc máu, tiểu đường thai kỳ và xuất huyết âm đạo-tử cung. Đối với trẻ, đa thai có thể gây ra những nguy cơ như trẻ sinh non, nhẹ cân, và nhiều biến chứng y khoa khác.

Bên cạnh việc giảm đa thai, nuôi phôi lên ngày 5 còn có thể giúp bệnh nhân biết kết quả điều trị sớm hơn và giảm chi phí. Cụ thể, đối với các trường hợp có phôi xấu chất lượng phôi không đủ tốt, phôi không lên được trạng thái phôi cần thiết ở ngày 5 thì việc chỉ định dừng không chuyển phôi sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí chuyển phôi, theo dõi, thử thai, và thời gian chờ kết quả.

Một hệ thống nuôi phôi hiện đại tạo môi trường sinh lý thích hợp và tối ưu cho sự phát triển của phôi. Hệ thống đó tạo ra được những phôi ngày 5 khỏe mạnh nhất góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, thể hiện ở tỉ lệ phôi làm tổ cao hơn, giảm đa thai, do đó có thể rút ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí. Hệ thống tủ cấy hiện đại tại TT Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện hoàn toàn đủ điều kiện để cho tất cả các phôi phát triển đến ngày 5 trong điều kiện tối ưu.

Kính thưa quý bệnh nhân,

Chúng tôi hy vọng những nghiên cứu trên đây của Ths. BS Vương Vũ Việt Hà đã làm sáng tỏ câu hỏi mà bấy lâu nay quý vị thắc mắc và chúng tôi cũng đã có dịp chia sẻ như dưới đây(thời điểm năm 2019 – khi chưa có kết quả nghiên cứu này)

Kính chúc quý bệnh nhân vô sinh hiếm muộn sớm trở thành các ông bố bà mẹ với những đứa con khỏe mạnh!

————————————-*****—————————————

Các chia sẻ về câu hỏi”Chuyển phôi Ngày 2 hay phôi Ngày 5 tốt hơn” ở thời điểm giữa năm 2019.

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF: Chuyển phôi NGÀY 2 hay phôi NGÀY 5 thì tốt hơn?

Đây là câu hỏi rất phổ biến mà các Bác sĩ của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện nhận được từ người bệnh đang điều trị và chuẩn bị thực hiện biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Trung tâm. Những thông tin chia sẻ dưới đây của Thạc sĩ. Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà – Phó trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Bưu điện sẽ giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người bệnh.

Thạc sĩ. Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà – Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện

Chưa có phương pháp tối ưu cho việc đánh giá chất lượng phôi.

Rất nhiều cặp vợ chồng đang làm IVF băn khoăn chuyển phôi ngày 5 hay ngày 2 tốt hơn. Để có câu trả lời chính xác thì mọi người cần hiểu bản chất vấn đề: Đến thời điểm hiện tại chưa có một phương pháp nào tối ưu cho việc đánh giá chất lượng phôi.

Phôi ngày 2 là phôi được nuôi 2 ngày kể từ ngày thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, để tiên lượng chất lượng phôi rất khó. Có những phôi hình thái đẹp (loại I) chuyển không có thai và ngược lại phôi hình thái xấu ( loại III) chuyển lại có thể có thai. TỶ LỆ CÓ THAI CHUYỂN PHÔI NGÀY 2: TỪ 40 ĐẾN 50%

Phôi ngày 5 là phôi được nuôi 5 ngày kể từ ngày thụ tinh giữa trứng và tinh trùng, sau nuôi 5 ngày chỉ những phôi bản chất có chất lượng tương đối tốt trở lên mới phát triển đến ngày 5 còn những phôi yếu, chất lượng không tốt sẽ dừng lại không phát triển, do chỉ chuyển phôi tốt nên TỶ LỆ CÓ THAI CHUYỂN PHÔI NGÀY 5: TỪ 60 ĐẾN 80%.

Phôi ngày 2 có tốt hơn phôi ngày 5?

Một quan niệm mà nhiều bệnh nhân nhầm lẫn: nuôi phôi ngày 5 để phôi tốt hơn… thì sự thật là phôi KHÔNG TỐT HƠN chút nào thậm chí nếu điều kiện nuôi phôi không tốt thì chất lượng phôi có thể giảm đi, điều kiện nuôi phôi ngày 5 đang ngày càng đươc cải thiện để có thể bằng hoặc gần bằng tử cung của người mẹ ( tử cung của người mẹ vẫn là nơi tốt nhất cho phôi)

Những chỉ định nuôi phôi ngày 5 hiện tại:

Chỉ chuyển 1 phôi với 1 số trường hợp: Tử cung bất thường chỉ mang được 1 thai trong 1 lần mang thai ( tử cung đôi, tử cung 1 sừng…), bệnh nhân nguyện vọng chỉ mang 1 thai hoặc tiền sử đẻ non.

Tiền sử thai ngoài vì với phôi ngày 5 thì số thời gian phôi di động tự do trong tử cung sẽ giảm đi và nguy cơ thai ngoài sẽ giảm xuống.

Bệnh nhân đã chuyển nhiều lần: với mỗi một lần chuyển phôi là cả 1 quãng thời gian chuẩn bị niêm mạc, đi lại tái khám… những bệnh nhân chuyển 2, 3 lần trở lên thực sự có tâm lí mệt mỏi, nên với họ chuyển 1 phôi chất lượng tốt (được kiểm chứng bằng nuôi ngày 5) sẽ tốt hơn phôi ngày 2 (khó đánh giá chất lượng), với họ thà 1 chu kì không có phôi chuyển vẫn hơn là duy trì thuốc nội tiết, tâm lí lo lắng kéo dài tới tận sau chuyển 14 ngày.

Tóm lại: Chuyển phôi ngày 2 hay ngày 5 vẫn tùy từng trường hợp, vẫn cần có sự tư vấn của bác sĩ. Với từng người bệnh cụ thể, bác sĩ và chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện sẽ giúp các bạn hiểu rõ để quyết định lựa chọn nên nuôi phôi lên ngày 2 hay ngày 5 thì sẽ hiệu quả hơn.

Mong các cặp vợ chồng sẽ sớm trở thành các ông bố, bà mẹ!

  1. Bùi Thị Thanh

    Chào bác sĩ ạ

  2. Bùi Thị Thanh

    E mún bác sĩ tư vấn về sàng lọc giới tính ạ

    • Hoàng Minh Đạo

      Chào bạn,
      Trung tâm HTSS Bệnh viện Bưu điện có nhiệm vụ “HỖ TRỢ” các bạn “GẶP KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THỤ THAI – SINH SẢN TỰ NHIÊN” sớm tìm được những đứa con KHỎE MẠNH. Chúng tôi không SÀNG LỌC GIỚI TÍNH bạn nhé.
      Thân mến,

  3. Phùng thị quyên

    Em the dc tu vấn về vấn đề hiếm muộn ah

    • Hoàng Minh Đạo

      Chào bạn,
      Mời bạn đặt câu hỏi qua kênh fanpage của Trung tâm, qua tổng đài 19001897(nhánh số 4.5) hoặc gửi mail đến: htssbd@gmail.com. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời bạn nhé.
      Thân mến,

  4. sơn

    chào bác sỹ

  5. Dạo xuyên

    Em muốn bác sĩ tư vấn cho em về sàng lọc giới tính ạ

  6. Anonymous

    Chào bác sĩ e muốn hỏi có thể sinh con trai theo ý muốn dc ko ạ.

  7. Đang

    Em muốn được tư vấn về hiếm muộn

  8. Anonymous

    Cho em hỏi là đăng ký mổ hết bao nhíu vậy a

  9. Anonymous

    E muốn được tư vấn về lựa chọn giới tính ah

  10. Vu Tiến

    Chào bác sỹ. Em muốn làm ivf vì vợ chồng em đã hơn 40 tuổi vợ em sau khi sảy thai lại bị dính buồng tử cung. Gia đình em điều kiện kinh tế cũng bình thường vậy bác sỹ cho hỏi chi phí làm ivf trọn gói là bao nhiêu. Tỉ lệ ivf thành công của người 40 tuổi trở lên có cao không.
    Xin cám ơn bác sĩ