04
APR
2017

Bé gái Việt chào đời từ trứng đông lạnh

Bệnh viện Bưu điện: Đón em bé đầu tiên chào đời nhờ áp dụng kỹ thuật đông lạnh trứng

Ngày 27/3/2017, vợ chồng chị Đỗ Thị Hoài Thu  quê ở xã Thanh Nghị huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam vô cùng hạnh phúc chào đón cô con gái đầu lòng tại Bệnh viện Bưu điện sau hơn 5 năm gian nan trên hành trình đi tìm con trẻ. Đây là một trong số hàng ngàn bệnh nhân mắc vô sinh hiếm muộn đã được điều trị thành công tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Bưu điện và cũng là trường hợp đầu tiên áp dụng thành công phương pháp thụ tinh ống nghiệm bằng trứng đông lạnh tại Bệnh viện này. Việc áp dụng phương pháp đông trứng tại TTHTSS của Bệnh viện Bưu điện không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho những bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

benh vien buu dienBác sĩ Nguyễn Thị Nhã  – Trưởng TTHTSS và Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà chia vui với gia đình chị Hoài Thu.

Ôm cô con gái trong vòng tay, vợ chồng chị Đỗ Thị Hoài Thu và anh Trần Đức Thanh nhiều lúc vẫn ngỡ mình đang mơ. Với nụ cười ngập tràn hạnh phúc chị Thu luôn miệng cảm ơn các y bác sĩ của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Khoa Sản Bệnh viện Bưu điện, đặc biệt là Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà cùng êkip đã trực tiếp theo dõi, điều trị, giúp chị thỏa nguyện ước mơ được làm mẹ.

Sau nhiều lần tới khám và điều trị vô sinh không thành công tại một số bệnh viện và cơ sở y tế khác, tháng 4/2016 chị Thu được bạn bè giới thiệu tới khám tại TTHTSS của Bệnh viện Bưu điện. Khác với những lần trước đó, ngay từ lúc làm thủ tục đăng ký cho đến khi gặp gỡ các bác sĩ, nghe tư vấn biện pháp điều trị cả 2 vợ chồng chị Thu đã cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng bởi thái độ đón tiếp tận tình, hòa nhã, sự cảm thông, chia sẻ của các y bác sĩ trước mong muốn khát khao của cặp vợ chồng đã nhiều năm chạy chữa vô sinh. Là người trực tiếp khám và điều trị cho vợ chồng chị Đỗ Thị Hoài Thu, Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà khá ấn tượng với ca điều trị này. Anh cho biết, kết quả khám và xét nghiệm cho thấy chị Thu bị đa nang buồng trứng, do vợ chồng chị đã một số lần thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) tại các cơ sở y tế trước đó và không thành công nên anh quyết định chỉ định thực hiện biện pháp Thụ tinh trong ống nghiệm – Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (IVF/ICSI) đối với trường hợp này. Trong thụ tinh ống nghiệm, trứng được thụ tinh với tinh trùng ở bên ngoài cơ thể, và phôi sinh ra sẽ được cấy vào tử cung người mẹ.

Tất cả mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, cuối tháng 6/2016 chị Thu đến ngày chọc trứng. Tuy nhiên không may vì lý do đột xuất, chồng chị – anh Trần Đức Thanh lại không thể có mặt để lấy tinh trùng. Trước tình huống đột xuất này, bác sĩ Hà chỉ định đông trứng, toàn bộ trứng của chị Thu được trữ đông lại theo phương pháp mới nhất: Phương pháp đông lạnh thủy tinh hóa vitrification ( nhanh hơn phương pháp đông phôi/trứng cổ điển mà TTHTSS đã áp dụng trước đó khoảng 600 lần). Phương pháp này khi áp dụng cho đông trứng sẽ giúp loại trừ việc hình thành các tinh thể đá, giảm thiểu tỉ lệ trứng thoái hóa sau khi rã đông. Với sự hỗ trợ tối đa của các chuyên viên Labo vừa được cử đi học những cải tiến mới nhất về đông rã phôi và trứng tại Nhật Bản, tháng 7/2016 Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà và ekip của mình đã thực hiện thành công ca đông trứng và thụ tinh bằng phương pháp ICSI đầu tiên. Trong suốt quá trình mang thai, sức khỏe của chị Hoài Thu hoàn toàn bình thường, thai nhi khỏe mạnh. Tin tưởng tuyệt đối vào các bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện, chị Thu đã đăng ký được theo dõi và sinh tại ngay Khoa Sản của Bệnh viện. Ngày 27/3/2017  vừa qua, chị Thu đã sinh mổ bé gái nặng 3,2kg. Trong niềm vui mừng, hạnh phúc của cả đại gia đình, anh Trần Đức Thanh – chồng chị Hoài Thu xúc động cảm ơn Bác sĩ Hà cùng tập thể y bác sĩ và các chuyên viên phôi học của TTHTSS đã giúp vợ chồng anh chị thỏa nguyện khát khao được làm cha, làm mẹ suốt bao năm qua.

bac si Vuong Vu Viet HaBác sĩ Vương Vũ Việt Hà và bé gái ra đời nhờ áp dụng kỹ thuật đông lạnh trứng tại Bệnh viện Bưu điện.

Chúc mừng và chia vui với gia đình chị Đỗ Thị Hoài Thu, Bác sĩ Vương Vũ Việt Hà chia sẻ: TTHTSS của Bệnh viện Bưu điện đã điều trị thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên trường hợp bé gái đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật đông trứng mang đến cho anh nhiều cảm xúc. Bởi cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Bưu điện là một trong số ít các bệnh viện trong nước đã thực hiện thành công phương pháp này. Đây chính là tiền đề thuận lợi để anh và đồng nghiệp tiếp tục áp dụng phương pháp đông trứng khi cần cho bệnh nhân. Hơn thế nữa, trong một số trường hợp phương pháp này có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc: bảo toàn cơ hội làm mẹ cho bệnh nhân nữ bị ung thư, chuẩn bị được điều trị bằng hóa trị, xạ trị hoặc những phụ nữ chưa có cơ hội lập gia đình khi tuổi đã cao. Người ta thường dùng đến kỹ thuật đông trứng đối với những trường hợp trên và trứng của phụ nữ được bảo tồn trước khi thực hiện các biện pháp trị liệu độc hại đến cơ thể nhất là buồng trứng và nang noãn. Bệnh nhân lựa chọn đông trứng, khi việc điều trị ung thư hoặc một số căn bệnh khác kết thúc, trứng sẽ được rã đông sau đó là quá trình IVF và vẫn có thể có con.

dong phoi/trung tai benh vien buu dien100% các ca đông phôi tại Bệnh viện Bưu điện được áp dụng phương pháp đông lạnh thủy tinh hóa vitrification.

Chia sẻ thêm về hiệu quả của kỹ thuật đông trứng, Bác sỹ chuyên khoa cấp I Nguyễn Thị Nhã – Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện cho biết: ngoài ý nghĩa trên, đông trứng còn mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ hiện đại. Bởi về mặt sinh học, số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm mạnh khi tuổi của người phụ nữ ngày càng cao lên. Số nang noãn của buồng trứng giảm sâu ở phụ nữ trên 35 tuổi. Nguy cơ bất thường về nhiễm sắc thể ( như hội chứng Down, Turner) ở con cũng tăng lên với những người mẹ lớn tuổi. Đông trứng sẽ tạo điều kiện cho phụ nữ có thể lưu giữ một số lượng trứng có chất lượng tốt khi tuổi còn trẻ. Số trứng này sẽ được rã đông, thụ tinh và họ có thể có con trong tương lai khi các điều kiện về tình cảm, tâm lý và tài chính thuận lợi hơn. Ngoài ra, trong điều kiện xã hội hiện nay khi phụ nữ có nhiều cơ hội thành công trong công việc, giữ những vai trò quan trọng trong xã hội. Có nhiều phụ nữ do mải mê với sự nghiệp, do chưa gặp được người đàn ông phù hợp mà có thể lỡ dở cơ hội làm mẹ thì đông trứng chính là biện pháp kỹ thuật tối ưu giúp họ có những đứa con của mình trong tương lai. Còn đối với những trường hợp đã được chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) nhưng thất bại thì  kỹ thuật mới này giúp giảm hơn 10 lần chi phí so với việc thực hiện lại TTTON và tránh được những biến chứng của chu kỳ TTTON./.

Độc giả quan tâm có thể tham khảo thêm về kỹ thuật đông phôi/trứng vitrification đang được áp dụng ở Trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện Bưu Điện tại: Đông phôi/trứng theo kỹ thuật vitrification.

KIM QUY.

Quay lại