16
APR
2016

Mang hạnh phúc đến cho người hiếm muộn

Chỉ sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (HTSS) Bệnh viện Bưu điện đã đạt được nhiều thành công trong điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệp (TTON) cho các cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ 35%, tương đương với các Trung tâm HTSS hàng đầu Việt Nam.

Ngày 31/10, tại Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện đã tổ chức kỷ niệm 100 em bé chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (TTON).  

Ho tro sinh san Benh vien buu dien

Một địa chỉ tin cậy
Là bệnh viện đa khoa hạng Nhất, trong những năm qua, Bệnh viện Bưu điện đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, đáng tin cậy đối với CBCNV trong ngành cũng như nhân dân. Cùng với việc được Tập đoàn BCVT Việt Nam quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, Bệnh viên luôn tìm tòi, áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới, phát triển các dịch vụ mới, chất lượng cao.
Xuất phát từ thực tế nhu cầu khám và điều trị hiếm muộn ngày một tăng cao, ngay từ năm 2005, Bệnh viện Bưu điện đã cử bác sĩ đi đào tạo về Hỗ trợ sinh sản tại các bệnh viện lớn ở trong và ngoài nước, đồng thời đầu tư trang thiết bị hiện đại. Năm 2008, Bệnh viện tiến hành điều trị hiếm muộn, thực hiện những kỹ thuật như IUI (bơm tinh trùng vào buồng trứng). Với sự trợ giúp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, năm 2010, các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện đã triển khai thực hiện kỹ thuật IVF (thụ tinh ống nghiệm).
Sau quá trình chuẩn bị đầy đủ cả về con người và kỹ thuật, được sự giúp đỡ của Bệnh viện Phụ sản TW, tháng 3/2011 khoa Hỗ trợ sinh sản chính thức đi vào hoạt động. Đến tháng 5/2013, Bệnh viện đã quyết định thành lập Trung tâm HTSS hoạt động độc lập, được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ của các hãng thiết bị hàng đầu thế giới. Đến ngày 31/12/2013, Trung tâm HTSS đã được cấp phép chữa vô sinh bằng phương pháp TTTON.
Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, phụ trách Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Bưu Điện) cho biết, hiện nay, Bệnh viện Bưu điện đã triển khai hầu hết các kỹ thuật như IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), IVF/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng), kỹ thuật PESA/ICSI (thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng lấy từ mào tinh hoàn)…Do đó, đã mở ra hy vọng thành công cho hầu hết các nguyên nhân vô sinh. Cũng theo Bác sĩ Nhã, tỷ lệ thành công hiện nay của Trung tâm được thống kê tháng thấp nhất là 41%, tháng cao lên tới 51%, tỷ lệ thành công bình quân khoảng 35%. Với kết quả này, Bệnh viện Bưu điện là Bệnh viện thuộc khối bộ ngành đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.Chia sẻ về hoạt động của Trung tâm HTSS, TS.Bs Đỗ Văn Tráng, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện khẳng định, đây là những thành công ban đầu khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả trong định hướng phát triển của Trung tâm hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Bưu điện, từ đó mở ra nhiều cơ hợi để Trung tâm tiếp tục tiến xa với những mục tiêu lớn hơn nữa.
Thu tinh nhan tao - benh vien buu dien
Gieo niềm hạnh phúc vô bờ
Được làm cha, làm mẹ là hạnh phúc của bất kỳ cặp vợ chồng nào. Những cặp vợ chồng hiếm muốn có con bằng phương pháp TTON, mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh riêng, nhưng nay đều đã có được niềm hạnh phúc vô bờ ấy. Thật xúc động khi tại Lễ kỷ niệm, những cặp vợ chồng đã cùng chia sẻ về hành trình chữa bệnh, tìm con của mình. Chị Nguyễn Thị Huyền và anh Hoàng Đức Hùng (tỉnh Bắc Giang) là những cặp vợ chồng đã phải trải qua 12 năm đằng đẵng chạy chữa khắp nơi, từng không còn chút hy vọng nào có thể sinh con. Thế nhưng bằng sự tận tình của các y bác sĩ Bệnh viện Bưu điện, cùng với công nghệ công nghệ hiện đại, giờ đây giấc mơ của anh chị đã trở thành hiện thực. Bế trên tay cô con gái mới sinh được 2 tháng, chị Huyền không giấu nổi niềm hạnh phúc của mình, chị Huyền cho biết, các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện thực sự như những người thân trong gia đình mình. “Mọi quy trình từ lúc làm hồ sơ ban đầu cho đến khi sinh cháu, các bác sĩ đã luôn đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho vợ chồng tôi, thường xuyên hỏi han, động viên chu đáo và rất tình cảm như những người thân thiết nhất”, chị Huyền xúc động.
Cùng chung niềm hạnh phúc như chị Huyền, chị Nguyễn Thị Thu (Bắc Ninh) cũng đã từng phải trải qua hành trình chạy chữa gian nan khắp nơi, từ bệnh viện công đến bệnh viên tư, thậm chí đã ba lần qua nước ngoài nhưng đều thất bại. Giờ đây, chị đã được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ của hai cháu bé sinh đôi sau khi thụ tinh ống nghiệm thành công tại Bệnh viện Bưu điện. Bày tỏ sự biết ơn đối với các bác sĩ Bệnh viện Bưu điện, chị Thu cho biết, chính tình cảm, thái độ tận tình của các ý bác sĩ bệnh viện đã nuôi hy vọng cho vợ chồng chị và là động lực để anh chị có được kết quả như hôm nay. Cái kết có hậu như một câu chuyện cổ tích đã thôi thúc chị viết nên một bài thơ cảm động dành tặng các y bác sĩ Bệnh viện Bưu điện:
“…Cho tôi viết bài ca đẹp nhất
Với lòng biết ơn sâu thẳm từ con tim
Xin được cảm ơn tấm lòng những người thầy thuốc
Những người thắp niềm vui, gieo hạnh phúc cho đời
Lòng hân hoan không nói hết nên lời
Thêm thấm thía câu “Lương y như từ mẫu”
Xin được cảm ơn những tấm lòng nhân hậu
Cho hạnh phúc các gia đình được kết trái đơm hoa!”
Những dòng thơ này sẽ là những lời động viên khích lệ có ý nghĩa nhất để các y bác sĩ Bệnh viện Bưu điện tiếp tục nỗ lực hơn, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng những kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến, nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ thành công trong việc điều trị vô sinh.
Trung tam ho tro sinh san - benh vien buu dien
Hiem muon Benh vien buu dienTTON 5TTON 6
Niềm hạnh phúc của những người cha, người mẹ bên các em bé TTON
SAM – tổng hợp